Startup

Bán hàng online hiệu quả – Khởi đầu cần những gì?

Những kinh nghiệm thực tế dành cho người mới để bán hàng online hiệu quả. 4 bước cần chuẩn bị trước khi dấn thân vào bán hàng trên mạng

Chào các bạn. Nhiều năm về trước khái niệm bán hàng online còn mới mẻ, nhiều người chưa tin tưởng vào hình thức này. Bởi nhiều người chưa tin vào việc mua sắm online. Không được trải nghiệm cầm nắm sản phẩm. Không biết người bán là ai. Chính vì vậy mà có nhiều rủi do cho cả người bán và người mua. Tác giả Tan Dang trên group PTDNV có phân tích 3 yếu tố rủi do đó là: Rủi do về tâm lý, rủi do về chức năng, rủi do về tài chính. Bạn có thể xem trong bài bán hàng thời trang online đừng bỏ qua yếu tố này. Ngày hôm nay Hiếu sẽ chia sẻ cùng các bạn những kinh nghiệm thực tế để khởi đầu bán hàng online hiệu quả. Nếu các bạn đang có dự định bán một thứ gì đó trên mạng. Bỏ ra một vài buổi nghiền ngẫm những bài viết của mình, chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và thời gian.

Hãy tìm hiểu kỹ trước khi dấn thân, đừng nghe lời quảng cáo từ dăm ba khóa học dạy kinh doanh online, thay đổi tư duy thay đổi cuộc đời của các thầy bà trên mạng. Ngoài số ít một số trung tâm dậy bài bản tử tế thì toàn thánh lùa gà thôi.

Không có khóa học nào có thể biến bạn thành triệu phú ngay cả. Không có thành công nào mà không trả giá bằng tiền mặt và xương máu hết. Không có bữa ăn trưa nào miễn phí trên đời này.

Để khởi đầu bán hàng online hiệu quả cần chuẩn bị những gì?

Nhiều bạn , đặc biệt là các bạn đang là mẹ bỉm sữa, trong thời gian nghỉ sinh, nghỉ dịch do mất nguồn thu. Thấy bạn bè bán hàng nên cũng muốn thử. Nhưng đa số thử là mất thời gian, thậm chí mất tiền ôm hàng không bán được để dùng. Vậy phải làm thế nào? Tại sao mà thấy bạn mình bán hàng online giầu thế, toàn thấy khoe nhà, khoe xe, khoe ăn chơi nhảy múa.

Trước tiên bạn phải hiểu điều này giúp mình. Đúng là có rất nhiều bạn giàu rất nhanh từ bán hàng online. Họ nói với bạn là chẳng có bí quyết gì cả, họ cứ nhập hàng về đăng facebook, đăng sàn thương mại điện tử , chạy quảng cáo thế là đơn hàng đổ về, cứ thế dần dần giàu lên. Nhưng họ không nói cho bạn biết rằng, THỜI ĐIỂM họ bước vào bán hàng nó khác lúc bạn bước vào. Nếu hiện tại bạn bước vào mà không trang bị đủ vũ khí chắc chắn hiệu quả không như mong đợi. Dưới dây là một số thứ bạn cần chuẩn bị:

  • Chọn sản phẩm, hoặc ngành hàng phù hợp với mình
  • Tìm hiểu đơn vị ship hàng
  • Xác định kênh bán hàng chính, đối tượng khách hàng của mình. Và chuẩn bị kênh để bán
  • Có một lượng vốn nhỏ để xử lý những đơn đầu tiên. 1 Chiếc laptop, 1 chiếc điện thoại thông minh. Đăng ký 3G hoặc Wifi

Để bán hàng online thành công cần rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên để bắt đầu thì 4 đặc điểm trên cần phải lưu ý đầu tiên. Những bước như lập kế hoạch kinh doanh, lập kế hoạch quảng cáo, lập kế hoạch nhập hàng sẽ dần dần đưa bạn thành người kinh doanh online chuyên nghiệp. Nhưng trong bài này sẽ chia sẻ với người mới tinh, chưa biết gì về bán hàng online cả nên chỉ nói trong khuân khổ bắt đầu thôi.

Chọn sản phẩm gì để bán online có khách ngay?

Đây là câu hỏi mà bất kỳ người bán hàng nào cũng cần. Nhiều người khi mới bán online là bắt đầu nghĩ ngay đến Quần Áo, đồ gia dụng, mỹ phẩm, đồ công nghệ…. Nhưng tất cả đều nghĩ vậy không chỉ có mình bạn. Tưởng tượng xem, bạn có khoảng 300-500 bạn bè. 1/3 trong số đó cũng bán online, họ cũng nghĩ như bạn. Thế là tất cả cùng đăng vậy khách hàng ở đâu?

Lúc này bạn lên mạng bắt đầu tìm những câu hỏi đại loại như. Bán gì online năm 2021 . Sản phẩm dễ bán online nhất hiện nay… Và bạn tìm thấy 1 mớ các trang gợi ý giống nhau đại loại như: Bán mỹ phẩm ít vốn. Bán quần áo dầy dép thì dễ nhập dễ bán, bán đồ handmade do mình làm. Bán đặc sản địa phương bạn có. Bán hoa, bán cây cảnh, bán … bán.. bán và bán… Rối mù bạn biết chọn cái gì.

Lúc này bạn hãy bình tĩnh xem mình đang có cái gì, bạn mình trên facebook và zalo bao gồm những người nào có thể mua hàng. Họ quan tâm đến cái gì nhiều nhất. Sau đó giúp họ đi tìm những sản phẩm đó, tìm loại tốt nhất rẻ nhất. Đảm bảo khi đăng lên hoặc liên hệ họ bạn bán được ngay. Tuy nhiên sau khi bán hết người thân hoặc bán được 1 lần bạn sẽ không biết bán cho ai nữa. Vậy hãy tham khảo cách sau.

  1. Bạn thích dùng cái gì hãy bán cái đó. Ví dụ bạn cực thích 1 nhãn hàng son môi chẳng hạn. Bạn sẽ tìm ra được những điểm tốt nhất. Lúc này bạn có thể tự tin giới thiệu đến khách hàng về sản phẩm. Khách hàng sẽ mua vì thấy bạn đang chia sẻ chứ không phải đang bán. Cách này bán tệp khách hàng nhỏ nhưng mà bạn dễ bắt đầu.
  2. Bạn bán những sản phẩm thiết yếu mà mọi người có nhu cầu sử dụng đi sử dụng lại.

Đây là mục tiêu mình muốn bạn hướng tới. Vì bán sản phẩm tiêu hao kiểu này. Khi bạn tìm được 1 khách hàng. Bạn chỉ cần chăm sóc và phục vụ họ thật tốt. Bạn sẽ có được lượng đơn hàng đều đặn từ họ. Dùng hết họ lại gọi bạn. Hàng ngày trôi qua bạn chỉ cần bổ sung lượng khách hàng và chăm sóc họ thôi. Ví dụ bạn phục vụ được 50 khách 1 tháng. Mỗi khách 1 tháng đem cho bạn 100K đồng lợi nhuận. Thế là bạn có 5tr/ tháng rồi. Đến một lúc nào đó bạn sẽ không phải đi tìm khách hàng mới nữa. Vì tự khách hàng sẽ giới thiệu cho bạn.

Các sản phẩm tiêu hao hàng tháng ví dụ: Đồ ăn vặt, sản phẩm chăm sóc trẻ em…

Nghiên cứu đơn vị vận chuyển.

Đây là một bước rất quan trọng nhưng lại bị bỏ qua bởi hầu hết những người bán mới. Tâm lý đã bán được đâu mà tìm đơn vị vận chuyển khiến mọi người bỏ qua bước này. Nhưng bạn phải biết rằng. Giao hàng nhanh được tính là 1 lợi thế để khách hàng mua hàng online. Xung quanh họ có hàng tá người bán. và họ muốn hôm nay đặt ngày mai nhận hàng luôn, càng nhanh càng tốt.

Trên thị trường vận chuyển hiện nay ai cũng biết đến. Giao hàng nhanh, Viettel post, VN Post, giao hàng tiết kiệm, J&T,Grap Now… Nhưng chọn cái nào để giúp bạn thuận tiện nhất?

  • Chọn bưu điện thì nếu đơn ít bạn phải mang ra gửi và ứng trước tiền cước. Bên này ưu thế là mạng lưới rộng nhưng trươc đây làm việc phong cách nhà nước. Có tình trạng mất hàng..etc . Hiện tại đã cải tiến nhưng bạn lưu ý tìm hiểu kỹ
  • Giao hàng nhanh , Viettel Post, Giao hàng tiết kiệm…. là đơn vị tư nhân. Bạn có thể mở shop, ký hợp đồng để tính cước sau theo kỳ. Rồi chọn bên nào thanh toán tiền COD sớm để tránh đọng vốn. Đừng xem thường việc chọn nhà cung cấp vận chuyển. Bên nào nhân viên phục vụ không tốt khách hàng cáu không lấy hàng là bạn mất tiền ship và mua bực mình rồi.

Vẽ chân dung khách hàng. Chọn kênh bán và chuẩn bị kênh bán Online.

Cứ đăng bài tràn lan, như kiểu đem xe ra đường chạy loạn mà không biết đi đâu. Đó chính là điều mà hầu như các bạn mới bán gặp phải. Thử nghĩ xem, đăng hoài không có khách bạn có còn tiếp tục hào hứng không. Kiểu như xách xe ra đường phóng loạn lên một lúc rồi mới ” Ủa thế mình đi đâu ta”.

Bạn cần phải biết vẽ chân dung khách hàng của mình. Trước đây mình bán hàng cả năm rồi mới biết đến thuật ngữ này. Mặc dù mình cũng biết tìm đúng đối tượng để bán nhưng đó chỉ là kinh nghiệm chứ không làm theo kế hoạch. Giả dụ bạn bán đồ cho bà bầu đi. Bạn phải biết tưởng tượng ra khách hàng là Phụ Nữ, độ tuổi tầm trên 20 tuổi đến 32 tuổi là có khả năng bầu bí nhất. Đó tìm ra đúng đối tượng rồi thì ngôn ngữ lời quảng cáo cho đúng đối tượng. Nói ở những nhóm làm mẹ, nhóm bầu bí. Chứ không phải cứ xa xả trên facebook. “Ai mua đồ bầu đi”, trong khi danh sách bạn toàn thấy đi kết bạn với zai hàn, đàn ông đẹp. Bán cho ai mua?

Sau khi vẽ được chân dung khách rồi. Hãy lập kênh phân phối của mình, chẳng hạn nếu định bán giầy nam thì hãy lập nick facebook là nữ thật xinh gái vào. Up ảnh hót hòn họt lên, đi kết bạn toàn với Zai thôi, đứa nào là nữ thì thôi dẹp. Đó là cách xây kênh. Pro hơn thì tạo ra những group cộng đồng tập chung đối tượng của mình lại. Kéo fan vào group nuôi dưỡng rồi lớn lên thì bắt đầu làm thịt.

Đấy là xây kênh. Vậy chọn kênh thì sao. Ví dụ bạn bán cho đối tượng trẻ thì Facebook, Ticktok là không thể bỏ qua. Còn đối tượng mà trung trung tuổi tý. Thì đừng quên Zalo nhé. Đó chọn kênh phù hợp là bạn đỡ đi nửa thời gian lao lung tung rồi. Vì mình bạn chỉ có thể phục vụ tốt ở 1-2 kênh thôi.

Chuẩn bị vốn để bán hàng online hiệu quả

Rất nhiều lời nói có cánh của các thầy dậy bán hàng online là. Kinh doanh không cần vốn, làm giàu từ 0 đồng. Khiến các chị em, anh em lao vào học 1 khóa học tào lao. Tiền đem nuôi thầy hết mà về làm chả ra cái gì. Ơ thế không cần vốn thế cái tiền bỏ ra trả học phí cho các thầy có phải là VỐN không. Xin lỗi chửi tục chứ DM các thầy toàn nói phét.

Vốn ở đây phải hiểu đến đó là TIỀN VỐN, KIẾN THỨC VỐN, THỜI GIAN VỐN. Bạn có thể có tất hoặc có 1 vài loại vốn thôi nhưng. Chắc chắn bạn phải có vốn. Nếu bạn có nhiều tiền thì thuê người giởi làm cho. Nếu bạn ít tiền thì phải học hỏi tìm hiểu kỹ năng làm vốn. Và bạn phải mất cái VỐN THỜI GIAN của mình vào đó nữa.

Các bạn hãy chuẩn bị tâm lý, nếu xác định dấn thân vào con đường bán hàng online. Đừng nghĩ nhỏ, chỉ cần làm cộng tác viên, chỉ đăng lên thử xem bán được không. Đảm bảo sau một thời gian là bạn lên facebook xem phim với ngắm zai ngắm gái hết không bán chác gì nữa. Vì công sức bỏ ra toàn phí thời gian thôi. Phải tìm hiểu kỹ, chuẩn bị vốn, nhập hàng về bán thì mới mong thành công và hiệu quả. Nói ví dụ thế này. Bạn muốn có thân hình đẹp nhưng đến sân tập bạn chỉ nhìn người ta tập, không lao vào, chỉ quan sát rồi nói thì bao giờ có thân hình đẹp. Chưa xuống tiền là chưa làm online được đâu. Phải xuống tiền dù nhiều hay ít. 1triệu thôi nhập 2 cái sản phẩm về bán . Hết lại nhập. Nhưng dù là 2 cái thì khi khách cần là có cái giao ngay.

À mà cũng phải có cái điện thoại chụp ảnh, kết nối mạng với cái máy tính nhé. Không thì không bán được đâu.

Tóm lại là với người mới ít nhất cũng phải tìm hiểu được 4 bước đầu tiên ở trên nếu muốn bán hàng online hiệu quả. Trong những bài sau tôi sẽ tiếp tục viết về các vấn đề sâu hơn. Ví dụ cụ thể dể trở thành người bán hàng online chuyên nghiệp. Nếu bạn hứng thú có thể chờ tôi nhé.

Hiếu NX

Hiếu NX tên thật là Nguyễn Xuân Hiếu. Từng tốt nghiệp cử nhân ngành công nghệ điện tử viễn thông. Anh ấy làm việc trong lĩnh vực digital marketing, yêu thích khởi nghiệp, đam mê Vịnh Xuân Quyền.

Recent Posts

Vợ nhặt – Lễ cưới độc nhất vô nhị chưa từng có

Một tác phẩm đi vào lòng người với những ký ức đau thương về nạn đói năm 1945. Nổi bật…

8 tháng ago

Số đỏ – bộ mặt nạ của xã hội âu hóa

Truyện số đỏ của Vũ Trọng Phụng là một tác phẩm kinh điển trong làng văn học Việt Nam. Có…

8 tháng ago

Review sách “Bí mật tư duy triệu phú” – T.Harv Eker

Đã bao giờ bạn tự đặt ra cho mình câu hỏi “Tại sao những tỷ phú đã làm gì mà…

8 tháng ago

Reviews sách “Khiêu vũ với áp lực” của tác giả Hendrie Weisinger và J.P. Pawliw-Fly

Cuộc sống ngày càng phát triển, đời sống của con người cũng được cải thiện nhiều hơn. Tuy nhiên đi…

8 tháng ago

Từ nước mắt đến nụ cười – Cuốn sách xoa dịu những tâm hồn yếu đuối

Có lẽ bất cứ ai trong chúng ta cũng đều cất giữ những nỗi buồn trong lòng. Có người thì…

8 tháng ago

Sử dụng chatgpt ở Việt Nam – Cách viết prompt chatgpt

Trong bài viết cách dùng chatgpt miễn phí không cần tài khoản chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn…

8 tháng ago